วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

จะดูขา LED อย่างไร

นักอิเลกโทรนิกส์ทั้งหลายคงจะเข้าใจวิธีวัดค่าของไดโอดเปล่งแสง หรือ LED เป็นอย่างดี แต่สำหรับมือใหม่ ย่อมต้องเรียนรู้ หาประสบการณ์ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชำนาญ บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการหาขา A และ K ของ LED

Anode เป็นขาที่เชื่อมต่อกับไฟบวก และขา Cathode หรือขา K เป็นขาที่เชื่อมต่อกับไฟลบ

ภาพแสดงขา LED จะสังเกตเห็นว่าขายาว่จะรับไฟ + ขาสั้น จะรับไฟ -

ถ้าซื้อ LED มาใหม่ๆ ยังไม่ได้ตัดขาแล้วให้สังเกตว่าขายาวกว่าอีกขาหนึ่ง คือ ขา Anode รับไฟบวก และขาที่สั้นกว่านั้นเป็น Cathode หรือ K รับไฟลบ

แต่ถ้าตัดขาแล้วจะสังเกตอีกแบบหนึ่ง คือ ในตัว LED จะเห็นขาสองขาเช่นกัน โดยอีกขาหนึ่งจะแบนๆ ใหญ่ๆ กว่าอีกขาหนึ่ง

ขาที่เล็กกว่าเป็น Anode รับไฟบวก ขาภายในที่ใหญ่กว่านั้นเป็นขา Cathode รับไฟลบ (จะใช้ได้กับ LED มาตรฐาน ทั้งขนาด 3mm และ 5mm)

ถ้านอกเหนือจากนี้หรือจะให้ถูกต้องแล้วต้องใช้มัลติมิเตอร์วัดให้รู้แน่ชัด

แต่ช้าก่อน... ปัญหามีอยู่เหมือนกันว่าขาไหนเป็น A หรือ K ดูอย่างไร หากดูจากอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือทั่วไปมักบอกว่า เข็มมิเตอร์สีดำจะเป็นขา A เข็มมิเตอร์สีแดงเป็นขา K

ถูกต้องแต่ไม่ถูกทั้งหมด เพราะมิเตอร์ในโลกนี้มี 2 แบบ เมื่อใช้วัด C หรือ Diode มิเตอร์จะจ่ายไฟ DC ออกมาผ่านเข็มมิเตอร์ ซึ่งไฟนั้นมิเตอร์บางยี่ห้อจะจ่ายไฟลบมาที่เข็มสีแดง จ่ายไฟบวกมาที่เข็มสีดำ โดยเฉพาะยี่ห้อ SANWA แบบเข็ม

มิเตอร์ยี่ห้อ SANWA จะจ่ายไฟบวกออกทางสายวัดสีดำ


ส่วนมิเตอร์แบบดิจิตอลจะมีตัวเลือกสำหรับวัดไดโอดโดยตรง ซึ่งจะจ่ายไฟบวกออกทางเข็มสีแดง และจ่ายไฟลบออกทางเข็มสีดำ ซึ่งสลับกับมิเตอร์แบบเข็มหรืออะนาล็อก

สรุปง่ายๆ


  • มิเตอร์แบบเข็มใช้สายวัดสีดำจับขา A แล้วสายวัดสีแดงจับขา K ไฟ LED จะติดสว่างขึ้น
  • มิเตอร์แบบดิจิตอลใช้สายวัดสีแดงจับขา A แล้วสายวัดสีดำจับขา K ไฟ LED จะติดสว่างขึ้น พร้อมกับแสดงค่าไฟตกคร่อม LED มีหน่วยเป็น Volt ออกมาด้วย


มิเตอร์ดิจิตอลจ่ายไฟบวกออกทางสายวัดสีแดง

มิเตอร์ดิจิตอลจะมีย่านวัดไดโอดสามารถนำมาวัด LED ได้

ข้อสังเกต: ขายาวกว่าเป็น A หรือภายใน LED ชิ้นส่วนโลหะจะเล็กกว่า K
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการที่จะหาขา LED ซึ่งไม่ต้องลองผิดลองถูกต่อเข้ากับวงจร อาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ถ้าต่อกลับขั้ว และเป็นการเสริมสร้างนิสัยรอบคอบ เพราะงานอิเลคโทรนิกส์หาผิดพลาดแล้วอาจจะเกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์และผู้ทำงานได้...

3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบคุณสำหรับบทความ แล้วก็ความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ ขา led มีบทความเกี่ยวกับการต่อ หลอดไฟ led หรือบทความที่เกี่ยวข้องไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ บทความอื่นยังไม่มีครับ สงสัยหรืออยากได้บทความประมาณไหนครับ

      ลบ

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...