วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ติดตั้ง Concerto Digital Signage และ Raspberry Pi Client

งานเข้าอย่างแรง!!!

ก่อนหน้านี้ทำระบบ Digital Signage ผ่านโปรแกรม Xibo โดยใช้ Windows Client และ Android Client ก็ใช้งานได้ดี โดยเฉพาะ Android แต่ภายหลังถูกเรียกเก็บเงินค่า Client บน Android ด้วยที่ระบบไม่ใช่ทำเพื่อพาณิชย์ ไม่มีรายได้จากการดำเนินการ ก็มีความคิดริเริ่มจะเอา Ubuntu Client มาใช้งาน ตอนนั้นก็มองเครื่องที่เป็น Embedding Computer ไว้หลายตัว แต่ราคาก็แพงเหลือเกิน และงานพัฒนาก็หยุดชะงักไป

ครั้นล่าสุดได้มีโอกาสใช้งาน Raspberry Pi 2 ก็คิดว่าเหมาะสำหรับนำมาใช้เป็น Xibo Client ได้เป็นอย่างดี ก็ตัดสินใจซื้อมา 2 ตัวเพื่อทดสอบก่อน

เมื่อได้เครื่องเรียบร้อยเข้าไปในเว็บ xibo.org.uk ปรากฏว่าไม่มี client ของ Ubuntu ค้นไปค้นมาก็เจอว่า ยกเลิกการใช้งาน pyclient ไปเรียบร้อยเมื่อเดือนธันวาคม 2557 คือ 6-7 เดือนก่อนหน้านี้นี่เอง

ตกใจเล็กน้อย และพยายามค้นหาวิธีการติดตั้ง แต่ก็ติดเรื่อง ติดตั้ง chromium ไม่ผ่านสักที พยายามแล้วก็หมดหนทาง (เสียเวลานานเกินไป) จึงคิดยกเลิก หาทางใช้บริการรายอื่น ก็ไปเจอ piSignage เป็น Digital Signage สำหรับ raspberry pi โดยเฉพาะ แต่ยังเป็นบริษัทใหม่ ระบบใหม่ ยังไม่สมบูรณ์ แจกฟรี 3 Player

เมื่อลองสอบถามไปยังผู้พัฒนาถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มที่เกินจาก 3 Player ได้รับคำตอบว่า Player ละ 25$US จะใช้กี่เครื่องก็คูณเข้าไป สรุปแล้วก็ต้องถอย เพราะแพงกว่า xibo Android เสียอีก

คิดจะเขียนเองก็จำกัดจำเขี่ยด้วยเวลาน้อย และเพิ่งเริ่มกระโดดเข้ามาใช้งาน Embedding Computer แต่ก็ยังคิดอยู่ว่า สักวันหนึ่งอาจจะลองสร้างขึ้นมาสักระบบหนึ่ง ดูสิว่าจะเป็นอย่างไร (ถ้าไม่หมดแรงเสียก่อน)

สุดท้ายก็ต้องวนกลับมาที่ Concerto Digital Signage ซึ่งเคยดูเทียบๆ กันกับ xibo แต่ดูเหมือน xibo จะดีกว่าด้านการจัดการ และติดตั้งง่ายกว่ามาก

ในเมื่อทางเลือกเหลือน้อยแล้วก็ลงมือติดตั้งกันอีกสักครั้ง ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวมีอะไรคืบหน้าจะมาอัพเดทกันต่อครับ...

Client for Raspberry Pi:
https://github.com/flamewave000/concerto_rpi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...