วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทำไม Serial.print() ไม่ทำงานในส่วนของ setup()

หลายวันมานี้ทดลองเขียนโปรแกรม เขียนคำสั่งอยู่แต่ Arduino UNO R3 จนแทบจะลืม Leonardo และคราวนี้ลองหยิบจับมาทดสอบเขียนโปรแกรมดูบ้าง งานแรกก็เจอปัญหาเสียแล้ว

คำสั่ง Serial.print() ในส่วนของ setup() ไม่ทำงาน แต่ในส่วนของ loop() กลับทำงานได้ปกติ ก็งงอยู่พักใหญ่ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ตก็มีคนเป็นเหมือนกัน แล้วได้คำตอบว่า

Leonardo เป็นบอร์ดที่ใช้ Chip Atmega32U4 ไม่เหมือน UNO R3 ดังนั้นจึงต้องสั่งให้โปรแกรมรอให้ Serial พร้อมทำงานก่อน
ลองดูตัวอย่างแรกก่อน
โปรแกรมในส่วนของ setup() จะมีคำสั่งพิมพ์เลข 10 ถอยหลังไปจนถึง 1 แล้วพิมพ์คำว่า Begin ระหว่างคำสั่งจะรอ 1 วินาที แต่เมื่อรันคำสั่งแล้วพบว่า กว่าจะเปิด Serial Monitor ได้โปรแกรมก็รันไปถึงการสั่งพิมพ์ เลข 6 แล้ว ดูเหมือนระบบจะทำงานเร็วขึ้น (?)

เริ่มพิมพ์ที่เลข 6


ตัวอย่างที่สอง
หลังจากนั้นเพิ่มคำสั่ง while (!Serial){} ไว้หลังบรรทัด Serial.begin(9600); แล้วเมื่อเปิด Serial Monitor โปรแกรมจะทำงานปกติ เริ่มตั้งแต่คำสั่งพิมพ์เลข 10 ไปเรื่อยๆ

เริ่มพิมพ์ที่ 10 เพราะมีคำสั่งตรวจสอบให้รอจนกว่า Serial จะพร้อมทำงาน

ปัญหาหญ้าปากคอกนี่ก็ทำให้เหนื่อยได้เหมือนกัน เสร็จจากเขียนบล็อกแล้วก็ต้องขอตัวไปนอนก่อน เพราะโหมเขียนโปรแกรมมาหลายคืนแล้ว คืนนี้ของเป็นอีกสักวันหนึ่งที่จะได้นอนก่อนสี่ทุ่ม... ราตรีสวัสดิ์ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...