วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

Raspberry Pi A+ ข้อจำกัดบนบอร์ดขนาดเล็ก

ขณะที่เขียนโปรแกรมโน่นๆ นี่ๆ อยู่ก็ต้องทดสอบอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ อีก ครั้นจะดึงเข้าๆ ออกๆ ก็ทำให้เสียเวลา และโอกาสเกิดข้อผิดพลาดสูง (มีครั้งหนึ่งเคยต่อสาย OLED ผิด ขั้วบวกและลบกลับกันอย่างชัดเจน ทำให้ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ใหม่)

จึงคิดจะซื้อบอร์ดมาเพิ่มสักตัว เดิมจะซื้อ Raspberry Pi B เพิ่มสักตัว แต่ก็คิดอยากลองตัวเล็กบ้าง เห็นแล้วอยากได้น่ารักดี บอร์ดเล็กๆ แต่พอไปดูสเปคแล้วก็ตกใจเหมือนกัน เพราะแรมแค่ 256M แต่ในใจก็คิดว่าเอามาทดลองพวก I/O ต่างๆ แค่นั้นไม่ต้องเปลืองอะไรมากนัก

เมื่อได้มาแล้วก็ลองลง Volumio ทันที ก็ไม่รอด ดูเหมือนจะมี Error หลายอย่าง และไม่สามารถใช้งาน UART ได้ พยายามหลายครั้งก็แล้ว ดูเหมือนจะถูกปิดหลายๆ อย่าง

กลับมาถึงบ้านลองติดตั้ง NOOBS 1.7 ก็ติดตั้งไม่ได้มีข้อความแจ้งระบบไม่ซัพพอร์ท สุดท้ายเหลือบไปเห็นเวอร์ชัน 1.4 เลยลองลงดู... ผ่านไม่มี Error อะไรเลย

จากนั้นก็เช่นเดิม ต่อใช้งาน UART เพราะจะได้ไม่ต้องใช้ USB Hub ต่อคีย์บอร์ดหรือเมาส์ และ WiFi การต่อก็ไม่ยากอะไร เพียงแต่ต้องเข้าไปเปิดการใช้งานใน raspi-config ก่อน


จากนั้นก็ต่อสายจาก USB TTL เชื่อมต่อ ดังนี้

Rx -> ขา 8
Tx -> ขา 10
Gnd -> Gnd

เพียงแค่นี้ก็สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับ Raspberry Pi A+ ได้แล้ว และใช้ BaudRate ที่ 115200 ในการเชื่อมต่อ โดยเข้าไปคอนฟิก wlan0 จาก Command line ดังนี้

nano /etc/network/interfaces
 ลบอันเดิมออกแก้ไขให้เหลือตามด้านล่างนี้ eth0 ให้ตัดออกได้เลย เพราะไม่มีให้ใช้ ให้เหลือแค่ wlan0 เพียงอย่างเดียว
auto lo iface lo inet loopback
allow-hotplug wlan0 auto wlan0
iface wlan0 inet dhcp  wpa-ssid "ชื่อ ssid"  wpa-psk "รหัสผ่าน
เสร็จแล้วกดปุ่ม Ctrl+x และกดตัวอักษร Y เพื่อยืนยัน แล้วตามด้วยคำสั่งรีสตาร์ทเน็ตเวิร์ก

/etc/init.d/networking restart

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ไม่พิมพ์ผิดก็จะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้หลังจากที่รีสตาร์ทเสร็จแล้ว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...