วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

ใช้งาน ATTINY85 Controller ขนาดเล็ก

แรกเริ่มเดิมทีของคนที่เรียนรู้การเขียนโปรแกรม Arduino มักจะเริ่มต้นที่ Arduino UNO R3 ก่อน ตอนแรกก็มองว่าเป็นบอร์ดขนาดเล็กไม่ใหญ่โตอะไรมากนัก พอเรียนรู้มากยิ่งขึ้นก็เริ่มใช้งาน Arduino Pro Mini หรือ Nana ก็ทึ่งขนาดของบอร์ด

ต่อมาก็เรียนรู้ขึ้นไปอีกว่า งานบางงานใช้ I/O น้อยเพียง 1-2 Input หรือ 1-2 Output ก็ไม่จำเป็นต้องใช้บอร์ดขนาดใหญ่ทำให้งานเล็กลงไปอีก ก็มองบอร์ดที่เล็กลงไปเรื่อยๆ

สำหรับ ATTINY85 ก็เป็นคอนโทรลเลอร์อีกตัวหนึ่งใช้ Chip ของ Atmel เป็นไอซีขนาด 8 ขา มี 6 I/O ถือว่ามีให้มาพอสมควร และสามารถนำไปใช้งานควบคุมได้หลายอย่าง เช่น การควบคุมมอเตอร์ สร้างหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ฯลฯ

รูปแสดงขาใช้งานของ ATtiny




ตัวอย่างการใช้งาน ATtiny85 ใช้ในการควบคุม Motor


ATtiny85 จาก Digispark (Tiny Core)

ATtiny85 ที่ผลิตโดยใช้ Tiny Core ของ Digispark (ผู้เขียนซื้อจาก ArduionoAll) จะต้องโหลดโปรแกรม Arduino IDE เฉพาะ โดยสามารถโหลดและดูขั้นตอนจากเว็บ handshake ได้

ATtiny85 จาก ArduinoAll จะใช้โปรแกรมเฉพาะ

การอัพโหลดโปรแกรม

ปกติแล้วบอร์ดต่างๆ ที่ใช้กับโปรแกรม Arduino IDE มักจะทำงานผ่านพอร์ต Serial ผ่านตัวแปลงสัญญานผ่าน USB แล้วแต่ว่าจะเป็น COM หมายเลขอะไร แต่สำหรับ ATtiny85 ของ Digipark นี้กลับไม่เหมือนบอร์ดทั่วไป จะใช้โปรแกรมจำลอง USB Port เพื่อการเชื่อมต่อโดยเฉพาะ ซึ่งขณะคอมไพล์โปรแกรมนั้นยังไม่ต้องต่อบอร์ดเข้าไปกับสาย USB แต่รอให้โปรแกรมแจ้งเตือนให้ต่ออุปกรณ์เสียก่อน ค่อยเสียบสาย USB กับอุปกรณ์

เมื่อเสียบสายแล้วสักพักโปรแกรมก็จะอัพโหลดคำสั่งไปยังอุปกรณ์ ซึ่งบอร์ดรุ่นนี้ไม่สามารถใช้งาน Serial Monitor ได้ เพราะไม่มี Serial ให้ Monitor นั่นเอง

ส่วนที่ IDE จะมี Port COMx แสดงอยู่เหมือนกันแต่ไม่ต้องสนใจเพราะไม่ได้ใช้

ระบบแจ้งให้เสียบอุปกรณ์เข้ากับสาย USB

ข้อความแจ้งอัพโหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว


ครั้งหน้าจะลองหาวิธีใช้งานกันอีกที โปรดคอยติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...