วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ติดตั้ง PyQt5

การเขียนโปรแกรมบน Raspberry Pi ก็หนีไม่พ้นเรื่อง GUI เลยสนใจติดตั้ง PyQt เพื่อเรียนรู้ พยายามหาวิธีติดตั้งจาก google ก็มีหลากหลายวิธีทั้งเวอร์ชันเก่าใหม่ปนเปกันไปหมด พยายามติดตั้องหลายรอบจนท้อไปบางครั้ง ในใจก็พลอยคิดว่า Python ปกติก็เขียนยากอยู่แล้ว ที่ว่ายากนั่นก็เพราะเป็นโปรแกรมที่ต้องระวังเรื่องการใช้ย่อหน้า หากมีอักขระที่ไม่เหมือนกันแล้ววุ่นวายไปหมด แล้วยังมายุ่งยากในการติดตั้งโปรแกรมอีก (Mac OS)

ติดตั้งผ่านแต่ไม่สามารถใช้งานได้ ระบบแจ้งว่ายังไม่ได้ติดตั้ง พยายามอย่างไรก็ไม่สำเร็จ แต่ก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ก็นำมาลงไว้เพื่อเป็นแนวทาง และเรียนรู้ต่อไปจนกว่าจะเรียนรู้ได้ทะลุปรุโปร่งค่อยมาอัพเดทให้ถูกต้องกันอีกที

ติดตั้ง Brew เพื่อใช้ติดตั้ง PyQt และ Qt

คำสั่งในการติดตั้ง brew


/usr/bin/ruby -e "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/master/install)"

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็สั่งติดตั้ง qt5 และ PyQt5 ด้วยคำสั่ง

brew install python3
brew install qt5
brew install pyqt5

เมื่อติดตั้งแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ พยายามเขียนโปรแกรมเพื่อทดสอบแบบง่ายๆ ก็จะมี error เกี่ยวกับ PyQt5 ยังไม่ได้ติดตั้งหรือหาไม่เจอ

สุดท้ายไปเจอคำสั่งนี้ เมื่อลองรันดูแล้วก็ใช้งานได้


sudo python3.5 -m pip install PyQt5

ถามถึงสาเหตุตอนนี้ก็ตอบไม่ได้ว่าอะไรถูกหรือผิด แต่ก็บันทึกไว้ก่อนค่อหาสาเหตุกันภายหลัง ตอนนี้ขอเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมด้วย PyQt ก่อนครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...