วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิธีการติดตั้ง Qt

Qt (ออกเสียง คิวท์ เหมือนคำว่า cute) เป็นระบบโปรแกรมที่ดีตัวหนึ่งในเวลานี้ ทำให้การเขียนโปรแกรมภาษาซีไม่ยุ่งยาก หรือยุ่งยากน้อยกว่าอดีต ถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะออก C# ที่ทำให้ระบบการเขียนโปรแกรมง่ายกว่า C++ ในอดีตมาก แต่อย่างไรก็ตาม C# ก็เป็นเฟรมเวิร์คตัวหนึ่งของภาษา C แต่จะสามารถใช้งานบนระบบพื้นฐานของ Windows เท่านั้น

หน้าจอ Qt Creator ที่ทำให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถพัฒนา GUI ได้ง่ายขึ้น

Qt ก็เป็นเฟรมเวิร์คเหมือนกับ C# แต่ข้อดีของ Qt คือ สามารถทำงานบน Linux, Mac, PC และเครื่องแบบ Arm จำพวก Raspberry Pi หรือ Arm Controller อื่นๆ


วิธีการดาวน์โหลด

(ดูขั้นตอนตามลำดับหมายเลขด้านล่างของรูปภาพตัวอย่าง)

เมื่อเข้าหน้าเว็บแล้วให้เลื่อนลงไปล่างๆ ของหน้าจอจะมีปุ่มให้คลิกดาวน์โหลด Qt

เลือกคลิก View All Downloads เพื่อเลือกไฟล์จะดาวน์โหลดด้วยตนเอง

สำหรับ Windows ให้เลือกไฟล์ติดตั้งพร้อม MinGW จะสะดวกว่า แต่ถ้ามี VS ในเครื่องก็เลือกให้ตรงเวอร์ชัน

1. เปิดเว็บ qt.io
2. เลื่อนลงไปด้านล่างเกือบสุดท้ายจะมีปุ่มให้คลิก Download
3. เลือกคลิกด้านหน้า Open Source distribution under an LGPL or GPL license
4. เลือกตอบ Not sure หากยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดเผย Source code ต่อสาธารณะ
5. ขั้นตอนนี้ให้เลือก Desktop/multiscreen application เพราะถ้าเลือกอย่างอื่นต้องเสียเงิน
6. เลือกคลิก Get started
7. ที่หน้าจอ Qt for Application Development ให้เลื่อนลงไปล่างๆ หาคำดูปุ่ม Get your open source package แล้วคลิกที่ปุ่มนั้น
8. ปกติหน้าจอดาวน์โหลดจะขึ้น ให้ดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งผ่านอินเตอร์เน็ตไม่ต้องเลือก ให้เลื่อนลงไปหาข้อความ Not the download package you need? ให้คลิก View All Downloads
9. เลื่อนลงไปด้านล่างเพื่อค้นหาไฟล์ดาวน์โหลด โดยเลือกตามระบบปฏิบัติการที่ใช้ในรูปนี้จะเลือก Qt สำหรับ MinGW ซึ่งเป็น Compiler แจกฟรี และมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าใครจะใช้ Visual Studio ก็ได้ เพียงแค่เลือกให้ตรงกับ VS ที่ใช่ ตอนนี้มี 2013 และ 2015 สำหรับ 2010 ไม่มีไฟล์ให้ดาวน์โหลดแล้ว
10. คลิกที่ไฟล์ที่ต้องการ และรอดาวน์โหลดจนเสร็จ ระยะเวลาก็ขึ้นกับความเร็วอินเตอร์เน็ต ผู้เขียนใช้เน็ต 50M จะใช้เวลาประมาณ 45 นาที

สาเหตุที่ผู้เขียนแนะนำให้โหลดด้วยวิธีนี้จะทำให้เราสามารถเก็บไฟล์ไว้ติดตั้งในเครื่องอื่นได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดใหม่ และไม่ต้องเสียเวลา ผู้เขียนเคยติดตั้งผ่านตัวติดตั้ง ซึ่งติดตั้งไปดาวน์โหลดไปด้วย ใช้เวลานานกว่าดาวน์โหลดไฟล์โดยตรง และที่สำคัญติดตั้งได้ 7-80% เน็ตหลุด หรือบางทีฝั่งเซิร์ฟเวอร์ไม่ตอบสนองต้องเริ่มการติดตั้งใหม่

ตอนหน้าจะมาอธิบายการใช้งานหลังการติดตั้งครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...