วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

PiTFT 2.8" จอภาพขนาด 320x240 จาก Adafruit

หลังจากที่มองๆ อุปกรณ์หลายๆ ตัวเพื่อนำมาใช้งานเกี่ยวกับ Fingerprint Scan สุดท้ายมีแนวโน้มที่จะใช้ Raspberry Pi ในการพัฒนาเพราะสะดวก รวดเร็วกว่า ถึงแม้ว่าราคาต้นทุนจะแพงขึ้นกว่าการใช้บอร์ดคอนโทรลเลอร์ทั่วไป แต่วินาทีนี้ต้องเร่งมือก่อน แล้วค่อยมาพัฒนาทีหลัง

ช่วงนี้ศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วย Python อยู่อย่างต่อเนื่อง และเห็นวิธีการเขียนโปรแกรมผ่าน GUI โดยใช้ Tkinter แล้วก็มองเห็นช่องทาง ซึ่งจะรวดเร็วในการพัฒนา จึงคิดต่อไปถึงหน้าจอ ว่าจะใช้แบบไหน หากใช้แบบ LCD หรือ OLED ก็ต้องเขียนคำสั่งในการจัดการหน้าจอกันอีก ดูเหมือนจะใช้เวลา จึงตัดสินใจซื้อจอ PiTFT 2.8" ของ AdaFruit แต่ราคาก็สูงพอสมควร แบบ Resistive ราคา 1,950 และ Capacitive ราคา 2,150 บาท ที่ร้าน ThaiEasyElec แต่ถ้าที่ร้าน GravitechThai จะราคาอยู่ที่ 1,750 บาท สำหรับจอแบบ Capacitive แต่ยังไม่ได้บัดกรีขา และไม่มีสวิทช์มาให้ เลยตัดสินใจซื้อที่ง่ายที่สุด

ลองเปิด Window-X ก็พอดูได้ ถึงจะลำบากสักหน่อย

ติดตั้งซอฟท์แวร์

การติดตั้งโปรแกรมจัดการสามารถติดตั้งแบบคำสั่งได้ แต่ดูเหมือนจะยุ่งยากหลายขั้นตอน แนะนำให้ใช้ image ที่ AdaFruit เขาจัดให้แล้วสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งเวอร์ชัน Wheezy และ Jessie (Image ทั้งสองชุดนี้ใช้ไม่ได้บน Pi3 เดี๋ยวว่างๆ จะลองติดตั้งโดยตรงดูสักที)


สำหรับผู้เขียนเลือกโหลดและติดตั้งใหม่ เมื่อบูทก็จะมีหน้าจอให้ล็อกอินใน Text Mode เมื่อล็อกอินเข้ามาแล้วก็ลองเรียก startx ก่อนเลย ก็เห็นเหมือนในรูปข้างบน

หลังจากนั้นก็ลองเขียนโปรแกรม GUI จาก Python ทันทีเพื่อทดสอบว่าจะเป็นอย่างที่เราคิดหรือไม่ คือ สามารถรันในโหมด Graphics แล้วจะเป็นอย่างไร โปรแกรมง่ายๆ แสดงปุ่ม Scan, Enroll, Delete และ Quit เมื่อกดปุ่ม Quit ก็ออกจากโปรแกรม และถ้าเลือกปุ่มอื่นก็พิมพ์ข้อความออกทาง Console

รูปแบบหน้าจอยังไม่สวยงาม เอาใช้ได้ก่อนก็แล้วกัน
เมื่อกดปุ่ม Scan, Enroll และ Delete ก็แสดงข้อความแจ้งให้ทราบ

โดยรวมแล้วก็ถือว่าใช้ได้ดี แต่อาจจะยุ่งยากในการติดตั้งโปรแกรมกันบ้างตามประสาของ OpenSource แต่ก็ยังง่ายกว่า Windows แน่นอน

การปรับตั้งค่าอื่นๆ เช่น สวิทช์ ก็สามารถดูจากหน้า ตั้งค่าพิเศษ ได้

ตั้งค่าหน้าจอใน /boot/config.txt

ปรับตั้งให้หน้าจอได้ขนาด 320x240

hdmi_force_hotplug=1
hdmi_cvt=320 240 60 1 0 0 0
hdmi_group=2
hdmi_mode=87

อื่นๆ จะมาอัพเดทกันเรื่อยๆ รอติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...