วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

ประวัติ Qt

https://www.qt.io/qt20/


ในเมื่อจะเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย Qt อยู่แล้วก็ควรที่จะเรียนรู้ประวัติความเป็นมาสักหน่อย เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานมากยิ่งขึ้น

หลายคนคิดว่า Qt เป็นโปรแกรมที่เพิ่งจะมีขึ้นมาใน 4-5 ปีที่ผ่านมานี้พร้อมๆ กับ Nokia แต่ความเป็นจริง Qt ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1990 โดย Trolltech บริษัทสัญชาตินอร์เวย์ โดยพัฒนาระบบสำหรับงานด้านอัลตร้าซาวด์ เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรันบน MS Windows, Mac และ Unix หรือ Linux

หากสนใจก็ลองเข้าไปดูโปรแกรมในยุคเฟื่องฟูของ Trolltech ก่อนที่จะเป็นของ Nokia


ในปี 1991 คลาสตัวแรกของ Qt พัฒนาบนพื้นฐาน Signals and Slots ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของ Qt โดยหลักการทำงานเป็นการส่งสัญญานเพื่อสื่อสารระหว่างออบเจ็กต์ในโปรแกรม

20 พฤษภาคม 1995 ชุดพัฒนาโปรแกรม Qt ได้เผยแพร่สู่สาธารณะครั้งแรกในเวอร์ชัน 0.90 ในช่วงแรกนี้โปรแกรมสามารถเขียนการใช้งานแบบ GUI รันได้บน Windows และ Linux มีรูปแบบทั้ง close source และ open source

เดือนมีนาคมปี 1996 ESA (European Space Agency) ก็ได้เป็นลูกค้ารายที่สองของ Trolltech โดยในช่วงนี้โปรแกรมได้ออกเวอร์ชัน 0.97 ในเดือนเมษายน 1.0 ในเดือนกันยายน และ 1.1 ก่อนสิ้นปี

ต่อมาปี 1996 Qt ถูกเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของ KDE Project โดยใช้เวอร์ชัน 1.2 เป็นมาตรฐานการพัฒนาโปรแกรม GUI โดยใช้ C++ บน Linux

ในปี 2000 กระแส Embedding Computer เริ่มเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น Trolltech จึงเปลี่ยนมาเป็น GPL (General Public License) การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีกระแสตอบรับอย่างดีจากกลุ่ม KDE

ในปี 2001 Qt 3.0 มาพร้อมกับความสามารถด้าน Embedded Computing ตลอดระยะเวลาจนถึงปี 2007 ก็ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2008 โนเกียบริษัทโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ในขณะนั้นได้ซื้อ Qt จาก Trolltech ขณะนั้น Qt ก็ออกเวอร์ชันเป็น 4.x และเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะ Nokia ออก Meego ซึ่งเป็น OS สำหรับโทรศัพท์ Nokia แต่ก็เป็นระยะเวลาสั้นๆ

หลังจากนั้นโนเกียก็ประสบวิกฤติจนเกือบจะล่มสลาย ในปี 2011 ต้องขาย Qt ให้กับ Digia Plc. และสุดท้าย Qt ก็เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการเป็น Open Source เต็มตัว โดยเปลี่ยนเว็บไซต์เป็น qt.io รองรับกระแส Internet Of things และโลกของ ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์เริ่มจะเป็นส่วนเดียวกันอีกครั้งหนึ่ง

ในอดีตการเขียนโปรแกรมต้องรู้จักฮาร์ดแวร์ ต้องเขียนให้ตรงกับฮาร์ดแวร์ที่จะใช้ และปัจจุบันจะใช้ฮาร์ดแวร์ต้องเขียนโปรแกรมให้ตรงกับฮาร์ดแวร์นั้นๆ ด้วย ซึ่งก็เป็นหลักการที่ครอบคลุม (หลายปีที่ผ่านมาคนเขียนโปรแกรมมักจะไม่สนใจว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ชนิดไหน เพราะช่วงหนึ่งที่ถูกไมโครซอฟท์ยึดครองตลาดจนการเขียนโปรแกรมมีรูปแบบไม่แตกต่างกันมากนักไม่ต้องสนใจฮาร์ดแวร์เพราะตัว OS มีแค่ Windows เท่านั้น แต่ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงได้เริ่มขึ้นแล้ว หลายคนสามารถสร้างฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องของตนเองได้แล้ว)

ดังนั้น Qt จึงเป็นระบบการพัฒนาโปรแกรมที่น่าสนใจอีกระบบหนึ่ง และดีมากๆ ในขณะนี้ การเรียนรู้จึงไม่สายที่จะเริ่มต้น.. Go!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...