วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ESP8266 พิมพ์ข้อความขยะออกทาง Serial Port

กลับมาใช้ NodeMCU อีกครั้งหลังจากที่ทิ้งไว้นานจนลืมไปบ้างแล้ว แต่ก็มีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบแสดงผลของ Call Center วัตถุประสงค์ต้องการแสดงสถานะการทำงานของแต่ละ Agent เพื่อให้ทราบว่ากำลังทำอะไร เช่น รับสาย พักเบรค รอรับสาย

สาเหตุที่ใช้ NodeMCU เป็นบอร์ดในการพัฒนานั้นเพราะ มี WiFi ในตัว ง่ายต่อการพัฒนา และมีขา I/O สำหรับต่อพ่วงได้อีกมาก ที่สำคัญสะดวกในการพัฒนาโดยสามารถใช้ Arduino IDE พัฒนาเหมือนกับบอร์ด Arduino เลย แต่ข้อดีกว่า ราคาถูกกว่า Arduino (เมื่อรวม Ethernet Shield แล้ว)

ระหว่างกลับมาก็เขียนโปรแกรมทดสอบเล็กๆ น้อยเพื่อดูว่าบอร์ดใช้งานได้ไหม คำสั่งง่ายๆ ก็แค่พิมพ์คำว่า Start ออกทาง Serial Port




ครั้งแรกที่เปิดจะเห็นข้อความขยะแสดงก่อนที่จะแสดงข้อความที่ถูกต้องถึงแม้ว่าจะกำหนด Baud Rate เท่ากันแล้ว

จริงๆ แล้วก็เคยเจอปัญหานี้มาก่อน แต่ไม่ได้ใช้งานผ่าน Serial Port เลยปล่อยผ่าน วันนี้ลองค้นหาผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็พบมีคนระบุว่า ก่อนที่ NodeMCU จะเริ่มทำงานจะสื่อสารที่ Baud Rate 76880 จึงลองเข้าไปกำหนดในโปรแกรมให้เป็น Serial.begin(74880) ตามที่มีใน Serial Monitor จึงคิดว่าในเน็ตเขียนตัวเลขผิด

เมื่อกำหนด Baudrate เป็น 74880 ทั้งส่วนโปรแกรมและส่วนของ Serial Monitor แล้วก็เห็นข้อความถูกต้องทั้งข้อความของ NodeMCU และข้อความที่เราส่งออกทาง Serial Port...


ข้อความแสดงผลถูกต้องเมื่อกำหนด Baud Rate เป็น 74880 bps
ส่วนรายละเอียดหรือปัญหาอื่นๆ เดี๋ยวถ้ามีจะกลับมาอัพเดทอีกครั้งครับ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Gtk4 ตอนที่ 6 Defining a Child object

Defining a Child object A Very Simple Editor ในบทความที่ผ่านมาเราสร้างโปรแกรมอ่านไฟล์ชนิดข้อความ และในบทความนี้ก็จะมาปรับแต่งโปรแกรมกันสักหน...